9 cách đơn giản giảm viêm xương khớp

Viêm xương khớp là bệnh về khớp có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, bất cứ độ tuổi hay giới tính.

Viêm khớp, đau khớp khi trời lạnh: Học ngay cách sử dụng tinh dầu

5 bài tập đơn giản để giảm đau khớp ngón tay

Thời tiết ảnh hưởng gì đến bệnh viêm khớp?

10 điều nên, không nên làm để giảm đau do viêm khớp gối

Tránh các hoạt động lặp đi lặp lại 

Tránh các hoạt động mạnh và các hoạt động lặp đi lặp lại trong thời gian dài để giảm thiểu nguy cơ mắc hội chứng chấn thương do vận động lặp lại quá mức của các khớp. 

Tập thể dục

Tập thể dục đúng cách đem lại nhiều lợi ích cho người bị viêm xương khớp. Tập thể dục giúp các cơ dẻo dai và khớp hoạt động linh hoạt hơn. Những bộ môn mà người bệnh viêm xương khớp nên tập luyện: Đạp xe (loại xe đạp cố định), bơi lội hoặc tập tạ nhẹ...

Bơi lội là một trong những bộ môn vận động tuyệt vời giúp giảm áp lực lên các khớp

Tránh ngồi xổm hoặc qùy

Ngồi xổm hoặc quỳ có thể làm tăng áp lực lên đầu gối và hông, vì thế nó không tốt cho người bệnh viêm xương khớp. Nếu bạn cần nâng hoặc mang vác vật nặng hãy giữ vật ở ngang eo và tránh mang vật đó lên hoặc xuống cầu thang.

Giảm cân

Khớp đầu gối và khớp hông là những khớp bị ảnh hưởng nhiều nhất từ trọng lượng cơ thể. Do đó, nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì thì khớp gối và khớp hông sẽ bị áp lực nhiều hơn. Giảm cân có thể giảm áp lực lên khớp và giảm đau cho người bị viêm xương khớp.

Giảm cân có thể giúp giảm đau khớp gối

Chườm nóng hoặc chườm lạnh 

Chườm nóng lên vùng khớp bị đau có thể giảm viêm và giảm cứng khớp, trong khi đó chườm lạnh giảm co thắt cơ, đau và sưng tấy khớp. Bạn có thể lựa chọn chườm nóng hoặc chườm lạnh tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mình.

Sử dụng các thiết bị hỗ trợ

Các thiết bị hỗ trợ có thể làm giảm áp lực lên các khớp, giúp bạn giảm đau xương khớp hiệu quả. Chẳng hạn như dùng một cây gậy để chống khi đi lại có thể làm khớp gối và khớp hông không phải hoạt động nhiều. Tốt nhất, người bệnh nên nói chuyện với bác sỹ về các thiết bị hỗ trợ cho người viêm xương khớp.

Nếu bị viêm khớp chân bạn có thể dùng gậy chống trong quá trình đi lại

Masage các khớp

Massage không có tác dụng trực tiếp với các khớp, tuy nhiên nó có thể kích hoạt các cơ xung quanh khớp và giúp giảm cứng khớp, đau khớp. Không phải ai cũng biết massage nên bạn cần tìm một người có kinh nghiệm để được massage khớp đúng cách.

Châm cứu

Nhiều nghiên cứu cho thấy châm cứu có tác dụng làm giảm đau khớp và cải thiện chức năng khớp của bệnh nhân viêm xương khớp.

Châm cứu có thể giảm đau khớp hiệu quả

Orthotics (Nẹp chỉnh hình khớp)

Orthotics là một dụng cụ trợ giúp đặc biệt thường được sử dụng để hỗ trợ và bảo vệ các khớp. Bác sỹ sẽ đặt Orthotics trên các khớp bị ảnh hưởng để giảm áp lực của cơ thể lên khớp. Chúng cũng có thể được sử dụng để cố định các khớp và xương bị méo mó do hao mòn khớp. 

Để giảm đau, giảm các biến chứng của viêm xương khớp, người bệnh cũng có thể sử dụng các loại thảo dược, các sản phẩm có chứa chiết xuất thảo dược tốt cho xương khớp như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương.
Thanh Tú H+ (Theo Doctorshealthpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp